ปริญญาโทหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (M.Ed.)สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
ชื่อปริญญา
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
Master of Education (Educational Administration)
ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา)
M.Ed. (Educational Administration)
ปรัชญา
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษามีความเชื่อว่าผู้บริหารการศึกษาต้องมีภาวะผู้นำยุคใหม่ เก่งการบริหาร ชำนาญการวิจัย สามารถจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ใช้และคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมได้โดยมีคุณธรรมเป็นฐานสู่ความเป็นสากล
แนวทางประกอบอาชีพ
1. ผู้บริหารการศึกษาภาครัฐ/ภาคเอกชนระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา การศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. นักวิชาการ นักบริหารจัดการ ข้าราชการ บุคลากรทางการศึกษา
3. ศึกษานิเทศก์
4. ผู้ประกอบอาชีพอิสระ
โครงสร้างหลักสูตรและแผนการศึกษา
- จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต
- โครงสร้างหลักสูตร
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
|
แผน ก (2) |
แผน ข |
|
1. หมวดวิชาเฉพาะ |
30 |
36 |
1.1 กลุ่มวิชาบังคับ |
24 |
24 |
1.2 กลุ่มวิชาเลือก |
6 |
12 |
2. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ |
|
|
2.1 วิทยานิพนธ์ |
12 |
- |
2.2 การค้นคว้าอิสระ | - | 6 |
3. หมวดวิชาเสริม | ไม่นับหน่วยกิต | ไม่นับหน่วยกิต |
3.1 ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา | 3 | 3 |
3.2 รายวิชาสำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานทางการศึกษา -หลักการศึกษาและจิตวิทยาการเรียน การสอนในศตวรรษที่ 21 |
3 | 3 |
รวม | 42 | 42 |
แผนการศึกษา
แผน ก แบบ ก (2)
ชั้นปีที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 |
||
931-221 |
การพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารทางการศึกษาในยุคดิจิทัล |
3(3-0-6) |
931-222 |
การบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล |
3(3-0-6) |
931-223 |
ธรรมาภิบาล คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับ ผู้บริหารการศึกษา |
3(3-0-6) |
931-224 |
การวิจัยทางการบริหารการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพ |
3(3-0-6) |
รวม 12 หน่วยกิต |
||
*931-121 | หลักการศึกษาและจิตวิทยาการเรียนการสอนในศตวรรษที่21 |
3(3-0-6) |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2 |
||
931-225 |
ภาวะผู้นำในมิติใหม่ทางการบริหารการศึกษา |
3(3-0-6) |
931-226 |
การบริหารองค์กรทางศึกษาสมัยใหม่ |
3(3-0-6) |
931-227 |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารการศึกษา |
3(3-0-6) |
931-421 |
วิทยานิพนธ์ 1 |
3 |
รวม 12 หน่วยกิต |
||
*931-122 |
ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา |
3(3-0-6) |
ชั้นปีที่ 2
รหัสวิช |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 |
||
931-228 |
การปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา |
3 (90ชั่วโมง) |
931-422 |
วิทยานิพนธ์ 2 |
6 |
931-xxx |
วิชาเลือก (1) |
3(3-0-6) |
รวม 12 หน่วยกิต |
||
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 |
||
931-423 |
วิทยานิพนธ์ 3 |
3 |
931-xxx |
วิชาเลือก (2) |
3(3-0-6) |
รวม 6 หน่วยกิต |
หมายเหตุ*
1. รายวิชาไม่นับหน่วยกิตในการสำเร็จการศึกษา
2. รายวิชาบังคับเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานทางการศึกษา / และภาษาอังกฤษ
แผน ข ชั้นปีที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 |
||
931-221 |
การพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารทางการศึกษายุคดิจิทัล |
3(3-0-6) |
931-222 |
การบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล |
3(3-0-6) |
931-223 |
ธรรมาภิบาล คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารการศึกษา |
3(3-0-6) |
931-224 |
การวิจัยทางการบริหารการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพ |
3(3-0-6) |
รวม 12 หน่วยกิต |
||
*931-121 | หลักการศึกษาและจิตวิทยาการเรียนการสอนในศตวรรษที่21 |
3(3-0-6) |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2 |
||
931-225 |
ภาวะผู้นำในมิติใหม่ทางการบริหารการศึกษา |
3(3-0-6) |
931-226 |
การบริหารองค์การทางการศึกษาสมัยใหม่ |
3(3-0-6) |
931-227 |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารการศึกษา |
3(3-0-6) |
931-xxx |
วิชาเลือก (1) |
3(3-0-6) |
รวม 12 หน่วยกิต |
||
*931-122 |
ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา |
3(3-0-6) |
ชั้นปีที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 |
||
931-228 |
การปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา |
3 (90ชั่วโมง) |
931-424 |
ค้นคว้าอิสระ |
6 |
931-xxx |
วิชาเลือก (2) |
3(3-0-6) |
รวม 12 หน่วยกิต | ||
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 | ||
931-xxx | วิชาเลือก(3) | 3(3-0-6) |
931-xxx | วิชาเลือก(4) | 3(3-0-6) |
รวม 6 หน่วยกิต |
หมายเหตุ*
1. รายวิชาไม่นับหน่วยกิตในการสำเร็จการศึกษา
2. บังคับเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานทางการศึกษา / และภาษาอังกฤษ